"ปากน้ำชุมพร" ผลงานศิลปินไทย คว้ารางวัลชนะเลิศ "การประกวดจิตรกรรมยูโอบีระดับภูมิภาค ประจำปี 2566"

Last updated: 13 พ.ย. 2566  |  219 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ปากน้ำชุมพร" ผลงานศิลปินไทย คว้ารางวัลชนะเลิศ "การประกวดจิตรกรรมยูโอบีระดับภูมิภาค ประจำปี 2566"

"ปากน้ำชุมพร" ผลงานยอดเยี่ยมศิลปินไทย สื่อถึงผลกระทบจากไมโครพลาสติก คว้ารางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาคการประกวดจิตรกรรมยูโอบีระดับภูมิภาค ประจำปี 2566

ศิลปินไทยนางสาวปรัชญา เจริญสุข คว้ารางวัลชนะเลิศงานประกวดจิตรกรรมยูโอบีระดับภูมิภาค ประจำปี 2566
(2023 UOB Southeast Asian Painting of the Year) จากผลงาน "ปากน้ำชุมพร" ภาพสะท้อนความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมจากไมโครพลาสติก โดดเด่นที่สุดจากผลงาน 5 ภาพที่ได้รับรางวัลระดับประเทศจากประเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม เอาชนะสายตาคณะกรรมการตัดสินที่เป็นศิลปิน นักวิจารณ์ศิลปะ ภัณฑารักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะจากในภูมิภาค

ผลงาน “ปากน้ำชุมพร” ใช้เวลาสร้างสรรค์กว่า 2 เดือน เพื่อสื่อสารถึงภัยคุกคามจากไมโครพลาสติกที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ งานยังใช้ไมโครพลาสติกจริงที่ศิลปินเก็บมาจากหาดทรายบ้านเกิดของศิลปินในการสร้างสรรค์งานด้วย

“ปัญหามลพิษด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก ไม่ใช่เฉพาะดิฉัน แต่ส่งผลกระทบต่อทุกคน ดิฉันหวังว่าผลงานศิลปะชิ้นนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาและร่วมมือกันแก้ไข ลงมือทำบางอย่างเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น”

โดยงานประกาศผลการประกวดจิตรกรรมยูโอบีระดับภูมิภาค ประจำปี 2566 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงละครวิคตอเรีย ประเทศสิงคโปร์ และถ่ายทอดสดผ่าน UOB YouTube โดยมี มร. ชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ เป็นประธานในพิธี

มร. วี อี เชียง รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารยูโอบี กล่าวว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับคุณปรัชญา กับผลงานชนะเลิศที่ได้สื่อสารประเด็นสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม นับเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนได้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมรับผิดชอบของทุกคนต่อปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม”

“ศิลปะนับเป็นแรงบันดาลใจและเชื่อมโยงผู้คน การขยายการประกวดจิตรกรรมยูโอบีสู่ประเทศเวียดนาม นับเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของธนาคารในการสนับสนุนศิลปินและวงการศิลปะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ธนาคารยูโอบีมุ่งมั่นสนับสนุนชุมชนและสังคมที่ธนาคารดำเนินการอยู่ผ่านหลากหลายโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม โดยในส่วนของการสนับสนุนด้านศิลปะ เรามุ่งค้นหาและบ่มเพาะศิลปินที่มีความสามารถทั่วภูมิภาค พร้อมสร้างระบบนิเวศของแวดวงศิลปะเพื่อสนับสนุนศิลปินในภูมิภาคได้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นต่อไป”

นิทรรศการแสดงผลงานจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบีระดับภูมิภาคประจำปี 2566 และ ผลงาน ปากน้ำชุมพร จะได้รับการจัดแสดง ณ หอศิลป์แห่งชาติสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ถึง 30 มกราคม 2567 และสามารถเข้าชมได้ทาง UOBandArt.com.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้