กรมศิลปากร จัดสร้าง "พระพุทธสิหิงค์จำลอง" ในโอกาสครบรอบ "๑๑๒ ปี แห่งการสถาปนา"

Last updated: 27 ต.ค. 2566  |  454 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรมศิลปากร จัดสร้าง "พระพุทธสิหิงค์จำลอง" ในโอกาสครบรอบ "๑๑๒ ปี แห่งการสถาปนา"

เมื่อวันพุธที่ 18 ตุลาคม 2566 นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดสร้างพระพุทธสิหิงค์จำลอง ในโอกาสครบรอบ "๑๑๒ ปี แห่งการสถาปนากรมศิลปากร" ณ ห้องประชุมอาคารดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

พุทธศักราช 2566 ในโอกาสครบรอบ "๑๑๒ ปี แห่งการสถาปนากรมศิลปากร กรมศิลปากร" ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดสร้างพระพุทธสิหิงค์จำลอง และเหรียญพระพุทธสิหิงค์ เพื่อหารายได้นำเข้ากองทุนโบราณคดี ใช้ในการบูรณะโบราณสถาน และกิจการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ การจัดสร้างครั้งนี้ ออกแบบโดยสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ด้วยฝีมืออันงดงาม ถือเป็นการจัดสร้างครั้งแรก และจัดสร้างจำนวนจำกัด พิเศษคือใต้ฐานของพระพุทธสิหิงค์จำลองทุกองค์ได้บรรจุไม้ช่อฟ้าเดิมซึ่งเป็นส่วนสูงสุดของพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ สถานที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ และเทียนชัยเข้าพรรษา ซึ่งถวายองค์พระพุทธสิหิงค์เพื่อเป็นนิมิตแห่งความสว่างไสวของชีวิต

ในการนี้ กรมศิลปากรจะจัดพิธีมหาพุทธาภิเษก ภายในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดย พระเถรานุเถระ ผู้ได้รับความเคารพนับถือจากประชาชน จำนวน 9 รูป ได้แก่

1.พระราชพัฒนากร (หลวงพ่อสมชาย) วัดปริวาสราชสงคราม เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร

2. พระราชภาวนาวชิรคุณ วิ. (หลวงปู่จื่อ) วัดเขาตาเงาะ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

3. พระภาวนาวิสุทธิโสภณ วิ. (หลวงพ่อพระมหาสุรศักดิ์) วัดประดู่ (พระอารามหลวง) อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

4. พระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ) วัดชินวรารามวรวิหาร (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.ปทุมธานี

5. พระครูวิมลญาณอุดม (พระอาจารย์ธรรมนูญ) วัดมณีชลขัณฑ์ อ.เมือง จ.ลพบุรี

6. พระครูวิศิษฎพิทยาคม (หลวงพ่อวราห์) วัดโพธิ์ทอง แขวงบางมด เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร

7. พระครูปฐมวราจารย์ (หลวงพ่ออวยพร) วัดดอนยายหอม อ.เมือง จ.นครปฐม

8. พระครูอดุลวิริยกิจ (หลวงพ่อเอื้อน) วัดวังแดงใต้ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

9. พระครูวิสุทธิ์วิทยาคม (หลวงพ่อทอง) วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.49 น. เป็นวันมหาสิทธิโชค และตรงกับราชาแห่งฤกษ์ โดยจะอัญเชิญวัตถุมงคลที่จัดสร้างทั้งหมดไว้ภายในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ เป็นเวลา 1 ราตรี เพื่อซึมซับความศักดิ์สิทธิ์ จากองค์พระพุทธสิหิงค์ และถือเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง

กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจสั่งจองพระพุทธสิหิงค์ พระกริ่งพระพุทธสิหิงค์ และเหรียญพระพุทธสิหิงค์ ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายพัสดุ กลุ่มคลังและพัสดุ สำนักบริหารกลาง ชั้น 3 อาคารกรมศิลปากร เทเวศร์ โทร. 0 2126 6559 หรือ facebook page พระพิฆเนศวร ๑๐๘ ปี กรมศิลปากร

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้