วิธีเลือก "มะระ" ให้มีความขมน้อย

Last updated: 9 เม.ย 2566  |  1160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือก "มะระ" ให้มีความขมน้อย

ถ้าพูดถึงผักพื้นบ้านที่ให้รสขม แน่นอนว่าชื่อของ "มะระ" ต้องได้รับการเอ่ยถึงเป็นลำดับต้นๆ ซึ่งแม้ว่าความขมของมะระจะทำให้หลายคนไม่ชอบรับประทาน แต่ทราบหรือไม่ว่า มะระเป็นผักที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ตั้งแต่การช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ลดการเกิดสารก่อมะเร็งต่างๆ และยังมีวิตามินที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายอีกนับไม่ถ้วน

ทราบอย่างนี้แล้ว ลองหันมาเลือกรับประทานมะระกันดูนะคะ และสำหรับใครที่อยากทราบวิธีเลือกซื้อมะระให้มีรสชาติดี ไม่ขมมาก รวมถึงเทคนิคการลดความขมของมะระ ก่อนนำไปปรุงอาหารจานโปรด ไม่ว่าจะเป็น ต้ม แกง ผัด วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันด้วย

เคล็ดลับการเลือกมะระให้มีความขมน้อยทำได้โดย 1

1.เลือกมะระที่ผิวตึง และใส ลองกดเบาๆ ลูกยังแข็งอยู่ 

2. เลือกะระที่ลูกใหญ่ อวบ ไม่ลีบ

3. สีของมะระควรเป็น สีเขียวอ่อน ไม่เป็นสีเขียวเข้ม หรือสีอมเหลือง หรือส้ม เพราะมะระสีเขียวเข้ม คือมะระที่อ่อนเกินไป และมะระที่มีสีเหลืองหรือส้ม คือมะระที่แก่และเริ่มสุกซึ่งจะมีรสขมมาก

4. ดูที่ริ้ว (ร่อง) ของมะระ ควรจะมีริ้วที่ใหญ่และห่าง จะเป็นมะระที่อร่อย และไม่ขมมาก ถ้ามะระริ้วถี่แสดงว่ายังอ่อนอยู่ รสชาติจะไม่อร่อย

สำหรับวิธีทำให้มะระไม่ขม หรือลดความขมของมะระก่อนนำไปปรุงอาหาร หลังจากเลือกซื้อมะระลูกอวบใหญ่ ผิวเต่งตึง มีสีเขียวอ่อนแล้ว นำมะระมาหั่นเป็นท่อน จากนั้นใช้ด้ามช้อนคว้านไส้ และขูดเอาไส้ขาวๆ ออกให้หมด พยายามอย่าให้เนื้อมะระช้ำ เพราะจะทำให้มะระขมขึ้น แล้วนำไปล้างความขมด้วยเกลือ จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือดแล้วเทน้ำทิ้ง ทำซ้ำ 1-2 ครั้ง แค่นี้ความขมในมะระก็จะลดลง พร้อมนำไปปรุงอาหารจานโปรดของทุกคนในครอบครัวแล้ว


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้