ไคซ์ (KICE) ขอนแก่น ดันธุรกิจสายมู สู่ซอฟต์พาวเวอร์ผ่านงาน “มูเตลู เอ็กซ์โป 2023”

Last updated: 8 ธ.ค. 2566  |  312 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไคซ์ (KICE) ขอนแก่น ดันธุรกิจสายมู สู่ซอฟต์พาวเวอร์ผ่านงาน “มูเตลู เอ็กซ์โป 2023”

ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติไคซ์ ขอนแก่น (KICE) พร้อมขานรับนโยบายภาครัฐที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการดันธุรกิจแนวศรัทธา ความเชื่อ เรื่องลี้ลับ โหราศาสตร์ ไสยศาสตร์ การเสริมดวงชะตา และการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือที่เรียกว่า “ธุรกิจสายมู” สู่ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) เพื่อสร้างโอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจ และเผยแพร่วัฒนธรรมอย่างยั่งยืน ภายใต้การจัดงาน ‘มูเตลู เอ็กซ์โป 2023’ อาณาจักรสายมูที่รวมทุกศาสตร์ความเชื่อไว้ในงานเดียว

โดยไคซ์ได้รับเกียรติจาก นายชาญชัย ศรศรีวิชัย, รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานครั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมฯ ไคซ์ (KICE) ขอนแก่น

 

นางสาวเพียงพิศ มากนวล ผู้ช่วยผู้จัดการอาวุโส (รักษาการ) ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น เปิดเผยถึง โอกาสและความท้าทายในฐานะของผู้จัดงานแสดงสินค้าด้านความเชื่อ อย่างงาน ‘มูเตลู เอ็กซ์โป 2023’ ว่า วัตถุประสงค์หลักที่ไคซ์จัดงานนี้ขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจสายมูได้เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ในส่วนภูมิภาคอีสาน โดยเฉพาะขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งถือเป็นพื้นที่หนึ่งในเขตเศรษฐกิจที่ภาครัฐให้การส่งเสริมและสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ ด้านธุรกิจความเชื่อและศรัทธา (Faith Marketing) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของไคซ์ เพราะธุรกิจนี้ได้รับผลตอบรับที่ดีและกำลังเป็นที่สนใจของกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่มองว่าสินค้าที่เกี่ยวกับศรัทธาและความเชื่อมีอิทธิพลต่อชีวิต อาทิ ช่วยลดปัญหา อุปสรรค ความไม่สบายใจ หรือเสริมความมั่นใจท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน

 ไคซ์เล็งเห็นโอกาสจึงนำกระแสความนิยมดังกล่าวมาใช้เป็นเครื่องมือในการผลักดันให้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางธุรกิจสายมูแห่งอีสาน ผ่านการจัดงานแสดงสินค้าที่มีความเชื่อว่าจะช่วยปรับดวงชะตาได้ เช่น เครื่องราง เครื่องประดับ เครื่องสำอาง หินและเบอร์มงคล รวมถึงอัญเชิญสิ่งศักศิทธิ์มาให้สักการะภายในงาน

 

นอกเหนือจากงาน ‘มูเตลู เอ็กซ์โป 2023’ ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมฯ ไคซ์ (KICE) ขอนแก่น ไคซ์ยังมีแพลนต่อยอดนำกลยุทธ์การตลาดความเชื่อ หรือ Faith Marketing นี้ไปใช้ในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ ในจังหวัดอื่น ๆ อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับตามนโยบายที่มุ่งส่งเสริมความเชื่อไทยให้กลายเป็นทรัพยากรทางวัฒนธรรมสำคัญของไทย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้