KEAPAZ เสน่ห์แฟชั่นวัสดุธรรมชาติ

Last updated: 7 ก.ย. 2566  |  517 จำนวนผู้เข้าชม  | 

KEAPAZ เสน่ห์แฟชั่นวัสดุธรรมชาติ

“หลายๆ คนมักคิดว่า สินค้าที่ทำจากวัสดุธรรมชาติไม่มีความทนทาน ราคาไม่แพงเพราะต้นทุนในการทำต่ำ เป็นวัสดุที่มีอยู่ทั่วไปตามธรรมชาติ แต่จริงๆ แล้วกว่าจะมาเป็นสินค้าที่เห็นอยู่นี้มีขั้นตอนการทำงานที่เยอะและละเอียด”

พลัฎฐ์ บุญพลอยเลิศ เจ้าของแบรนด์ KEAPAZ ผ้าออกแบบลวดลายโดยนำวัสดุธรรมชาติมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เริ่มจากการทำ packaging เพื่อนำเสนอโรงงาน และคิดว่ากระดาษสมัยก่อนเยอะมากสามารถทำตลาดได้ง่าย เลยนำมาออกแบบลวดลายให้ต่างจากคนอื่น ๆ

การนำวัสดุจากธรรมชาติเริ่มมีการนำมาใช้มากขึ้น พลัฎฐ์ จึงเกิดความคิดว่าจะนำใบไม้มาทำหลาย ๆ อย่าง ทำนี่บ้าง นู้นบ้าง นำเสนอลูกค้าจนลูกค้าเกิดความสนใจ

จากจุดนี้เองทำให้มีลูกค้าเข้ามาสนใจสินค้า มีการเสนอลวดลายหลายอย่างตามที่ลูกค้าต้องการ ก็เลยคิดว่า เมื่อทำแล้วต้องมีความแข็งแรง และมีลวดลายมากขึ้นสามารถใช้ประโยชน์ได้มากกว่านี้ลองผิดลองถูกจนเป็นที่พอใจของลูกค้า โดยทำเป็นของแต่งบ้าน และของใช้ส่วนตัว เป็นจุดของการพัฒนาสินค้ามาเรื่อยๆ ตลอด 20 ปี

ลวดลายต่างๆ ที่นำมาใช้จะจัดเป็นกลุ่มต่าง ๆ ดังนี้คือ
1. ใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น พวกใบไม้ที่คัดสรรจากธรรมชาติ เช่น ใบบัว ใบโพธิ์ ใบผักบุ้ง ใบตอง อื่นๆ
2. ของเหลือใช้จากการเกษตร เช่น กากกาแฟ รำข้าว มะพร้าว
3. งานที่อยู่ในโซนอุตสาหกรรมทั้งหลาย เช่น โลหะ พลาสติก  

ในการรูปแบบการออกแบบมีทั้งออกแบบเอง หรือลูกค้าให้ไอเดียมา โดยมีขั้นตอนในการทำ เน้นความเป็นธรรมชาติ นำผ้ามาเป็นเบสเสร็จแล้วเอาวัสดุเหลือใช้มาทากาวติดลงบนแผ่นที่เราต้องการแล้วเคลือบด้วยกาวยางพารา ถ้าอยากให้แข็งแรงก็ทาหลายๆ รอบ จนแข็งแรงและเคลือบด้วยวัสดุที่เป็นสารเคมีเพื่อให้สามารถกันน้ำ กันแดด กันฝนด้วยอคิลิกที่นำมาเคลือบผลิตภัณฑ์อีกที สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้จะมีความหลากหลาย เช่นกระเป๋าใส่สตางค์ กระเป๋าสะพายใส่โน๊ตบุ๊ค การออกแบบกระเป๋า ที่ทุกใบล้วนผลิตมาจากวัสดุธรรมชาติ และเป็นงานทำมือในทุกกระบวนการผลิต

ปัจจุบันจะทำเป็นแผ่นที่มีลวดลายต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปออกแบบสินค้าได้เอง ซึ่งผ้าหนึ่งผืนมีขนาด 60x110 cm. เหมือนแผ่นกระดาษขึ้นอยู่กับลาย ราคา 200-400 /ผืน ผ้าที่นำมาใช้เป็นเบสเป็นผ้าคอตตอล ตลาดส่วนใหญ่เป็นตลาดต่างประเทศ 80 เปอร์เซ็นต์

การนำวัสดุจากธรรมชาติมาใช้ จึงเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการแฟชั่น จากวัสดุที่เป็นมิตรต่อธรรมชาตินี่คือทางเลือกใหม่ล่าสุดสำหรับลูกค้า และกลุ่มคนที่กำลังสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้