"คู่มือมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2567" รุกเจาะลึกอาหารใต้ ไปเกาะสมุย-สุราษฎร์ธานี

Last updated: 6 เม.ย 2566  |  364 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"คู่มือมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ฉบับประจำปี 2567" รุกเจาะลึกอาหารใต้ ไปเกาะสมุย-สุราษฎร์ธานี

มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย’ ประกาศการจัดทำคู่มือฉบับปี 2567 เลือกเกาะสมุยจังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังจากเริ่มต้นการเดินทางครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ในปี 2561 ตามด้วยภูเก็ตและพังงา ในปี 2562 เชียงใหม่ ปี 2563 พระนครศรีอยุธยา ปี 2565 และปีที่แล้วภาคอีสาน ปี 2566

มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย เผยการเลือกเกาะสมุย สุราษฎร์ธานี เป็นคู่มือฉบับประจำปี 2567 ซึ่งมีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 จะขยายขอบเขตคัดสรรร้านอาหารเข้าสู่เกาะสมุย เกาะซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งสุราษฎร์ธานีถือเป็น จังหวัดที่ตั้งอยู่ติดชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยใกล้กับปากแม่น้ำตาปี โดยได้ชื่อว่าเป็น “เมืองร้อยเกาะ” เนื่องจากมีพื้นที่ครอบคลุมหมู่เกาะจำนวนมากซึ่งรวมถึงเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ สุราษฎร์ธานีจึงเป็นแหล่งผลิตอาหารหลักสำหรับภูมิภาคและทั้งประเทศ โดยสินค้าขึ้นชื่อได้แก่ หอยนางรม กุ้งแม่น้ำ ไข่เค็มที่ทำจากไข่เป็ด และเงาะโรงเรียน

สำหรับเกาะสมุยซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน ซึ่งรวมถึงการมีร้านอาหารไทยและร้านอาหารนานาชาติให้เลือกมากมาย อีกทั้งยังมีโรงแรมที่พักหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่โรงแรมระดับ 5 ดาว, รีสอร์ทหรูระดับโลก, โรงแรมสไตล์บูติกในท้องถิ่น ไปจนถึงที่พักราคาย่อมเยา ดังนั้น การขยายขอบเขตพื้นที่ในการคัดสรรและจัดอันดับร้านอาหารครั้งนี้ไม่เพียงเป็นการเจาะลึกเอกลักษณ์และวัฒนธรรมด้านอาหารของภาคใต้ และยังเป็นการตอกย้ำความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายของอาหารไทยให้นักชิมทั่วโลกได้รับรู้

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก เปิดเผยว่า “ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ พบว่าเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานีมีมนต์เสน่ห์และสิ่งที่น่าสนใจรอให้ค้นพบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่งดงาม มรดกทางวัฒนธรรม และอาหารที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวและรสชาติที่เข้มข้น โดยอาหารท้องถิ่นหลายชนิดไม่สามารถหาได้ในภูมิภาคอื่นของประเทศ อีกทั้งวัตถุดิบท้องถิ่นที่สดใหม่ โดยเฉพาะอาหารทะเลในพื้นที่ ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของความอร่อย นอกจากอาหารท้องถิ่นและอาหารนานาชาติที่มีให้เลือกมากมายแล้ว เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานียังมีสภาพแวดล้อมที่บริสุทธิ์สวยงาม ผู้คนท้องถิ่นมีอัธยาศัยที่เป็นมิตรอบอุ่น ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ทำให้ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ รู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง”

อย่างไรก็ตามการจัดทำคู่มือ มิชลีนไกด์ ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโต เนื่องจากประสบการณ์ด้านอาหารท้องถิ่นช่วยสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกที่ส่งผลต่อการเรียกได้ว่า “อาหาร” เป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) หรืออิทธิพลทางวัฒนธรรมระดับโลกที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยือนประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของไทยตัวเลขของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ เมื่อเทียบกับปี 2564 ส่งผลให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงขึ้นมากกว่า 900 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 600 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นสัญญาณการฟื้นไม่ได้ว่า วัฒนธรรมและอาหารท้องถิ่นมีส่วนร่วมช่วยสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก และส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวอย่างมาก

สำหรับคู่มือมิชลิน ไกด์ ประจำปี 2567 มีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 นี้


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้