"พระราชวังเดิม" เปิดเข้าชมฟรี! 17-28 ธ.ค.65

Last updated: 26 พ.ย. 2565  |  255 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"พระราชวังเดิม" เปิดเข้าชมฟรี! 17-28 ธ.ค.65

รู้แล้วต้องบอกต่อ! "พระราชวังเดิม" เปิดให้เข้าชมฟรีก่อนสิ้นปี 2565 โอกาสดีที่จะได้ชมโบราณสถานสำคัญในย่านฝั่งธนฯ

โดยปกติแล้ว การเข้าชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ "พระราชวังเดิม" จะต้องเข้าเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะ และต้องทำหนังสือขออนุญาตล่วงหน้า ตลอดจนเสียค่าผ่านประตูเพื่อนำไปทำนุบำรุงสถานที่ จึงนับเป็นโอกาสดีที่ไม่ได้หากันได้ง่ายๆ ในการเข้าเที่ยวชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งนี้

พระราชวังกรุงธนบุรี หรือ พระราชวังเดิม เป็นพระราชวังหลวงในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ ซึ่งปัจจุบันคือที่ตั้งของกองบัญชาการกองทัพเรือ อันเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ด้วยมีป้อมปราการที่มั่นคง สามารถมองสังเกตการณ์ได้ในระยะไกล และอยู่ใกล้กับเส้นทางเดินเรือในสมัยนั้น


ความสำคัญอีกประการ คือ พระราชวังเดิมเป็นสถานที่พระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ไทยหลายพระองค์ ทั้ง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายในพระราชวังเดิมมีโบราณสถานที่สำคัญมากมาย ได้แก่ ท้องพระโรง, พระที่นั่งขวาง, พระตำหนักเก๋งคู่, พระตำหนักเก๋งพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว, ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, อาคารเรือนเขียว, ศาลศีรษะปลาวาฬ และป้อมวิไชยประสิทธิ์ ซึ่งเป็นป้อมปราการริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

สำหรับกฏระเบียบการเข้าชมพระราชวังเดิมในโอกาสพิเศษนี้ ได้แก่

1.คนไทยสามารถเข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตล่วงหน้า

2.นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่อนุญาตให้เข้าชมตามลำพัง ต้องมีคนไทยหรือไกด์พาเข้าชม

3.การแต่งกาย สุภาพบุรุษ ควรสวมเสื้อมีแขน และกางเกงขายาว สุภาพสตรีควรสวมเสื้อมีแขน กระโปรงคลุมเข่า หรือกางเกงขายาว ห้ามใส่กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้น รองเท้าแตะ

4.ไม่อนุญาตให้บันทึกภาพด้วยกล้องถ่ายรูป/กล้องวีดีโอ/โทรศัพท์มือถือ ภายในอาคารทุกอาคารเด็ดขาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากทางมูลนิธิฯ เท่านั้น

ทั้งนี้ มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานภายในพระราชวังเดิม ร่วมกับกองบัญชาการกองทัพเรือ เปิด “พระราชวังเดิม” พระราชวังเก่าแห่งกรุงธนบุรี ให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 17-28 ธันวาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00-15.30 น. โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้า-ออกได้ 2 ทาง โดยไม่ต้องแลกบัตรผ่าน ได้แก่ ทางเข้าด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ และประตูด้านข้างกำแพงวัดอรุณ

การเดินทาง

รถโดยสารประจำทาง : สาย 57

รถยนต์ส่วนบุคคล : สามารถนำรถเข้ามาจอดภายในพระราชวังเดิม กองบัญชาการ กองทัพเรือ ได้เฉพาะวันเสาร์-วันอาทิตย์

(วันจันทร์-วันศุกร์ ต้องนำรถไปจอดรอบนอก เช่น วัดโมลีโลกยาราม,วัดหงส์รัตนาราม,วัดเครือวัลย์ ค่าบำรุงสถานที่วัด คันละ 30 บาทต่อคัน)

รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT : ลงสถานีอิสรภาพ ทางออกซอยอิสรภาพ 34 จากสถานีเดินเลี้ยวขวามาจนเจอสามแยกโพธิ์สามต้น เลี้ยวขวาเดินตรงไป ประมาณ 10-15 นาที จะเจอกองบัญชาการกองทัพเรือ หรือหากไม่ต้องการเดินก็ต่อวินมอเตอร์ไซต์รับจ้างได้

เรือโดยสารข้ามฝาก : ท่าเตียน - ท่าวัดอรุณราชวราราม เดินตรงมาประตูด้านข้างกำแพงวัดอรุณ แล้วเดินเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาจนมาถึงอนุเสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน จากนั้นเดินเข้าประตูสามสมอ มองด้านซ้ายมือจะเห็นเรือนเขียวรับชมมัลติมีเดียประวัติพระราชวังเดิม ฉายเป็นรอบๆ แล้วรับโบว์ชัวร์ เดินชมตามโบว์ชัวร์ มีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเจ้าหน้าที่ได้ตามจุดต่างๆ

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม หรือโทร. 0-2475-4117, 0-2472-7291

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้