"กล้วยหอม" ผลไม้มากคุณประโยชน์ ช่วยคลายเครียด ลดน้ำหนัก

Last updated: 26 พ.ย. 2565  |  120 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"กล้วยหอม" ผลไม้มากคุณประโยชน์ ช่วยคลายเครียด ลดน้ำหนัก

เอ่ยถึงผลไม้ใกล้ตัว ขวัญใจผู้สูงวัย ซื้อหาได้ทั่วไปตามท้องตลาด คงหนีไม่พ้น "กล้วย" ซึ่งกล้วยในบ้านเรานั้นมีอยู่มากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอม กล้วยเล็บมือนาง ฯลฯ โดยกล้วยแต่ละชนิดล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายมหาศาล ดังเช่น ประโยชน์ของกล้วยหอมซึ่งนำมาฝากกันต่อไปนี้ ซึ่งหากใครได้อ่าน รับรองว่า เป็นต้องรีบไปหาซื้อมารับประทานด่วน

8 คุณประโยชน์ของกล้วยหอมที่มีผลดีต่อร่างกาย


1. ช่วยย่อยอาหาร กากใยอาหารในกล้วยหอมจะช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารคล่องตัวมากขึ้น 

2. ช่วยให้นอนหลับง่าย เพราะกล้วยหอมอุดมไปด้วยกรดอะมิโนและทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารประกอบสำคัญของการสร้างเซโรโทนิน ฮอร์โมนในร่างกายที่ช่วยให้หลับง่าย 

3. แก้ท้องผูก ไฟเบอร์ที่มีอยู่ในกล้วยหอมเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ จึงมีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดียิ่งขึ้น

4.ช่วยคลายเครียด กล้วยหอมมีกรดอะมิโนที่มีส่วนช่วยกระตุ้นเซโรโทนิน ฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย หรือเรียกง่าย ๆ ว่าฮอร์โมนแห่งความสุข

5. ป้องกันตะคริว ใครที่เป็นตะคริวบ่อยๆ นั่นหมายถึง ร่างกายกำลังส่งสัญญาณว่าต้องการสารอาหารประเภทแมกนีเซียมและโพแทสเซียม ซึ่งกล้วยหอมเป็นผลไม้ที่มีปริมาณโพแทสเซียมค่อนข้างสูง  

6. ช่วยลดความอ้วน กล้วยมีวิตามิน B1 และ B2 คอยช่วยเร่งการเผาผลาญน้ำตาลและไขมัน อีกทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรตชนิดดีต่อร่างกาย มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ดังนั้นเมื่อกล้วยตกเข้าไปในระบบย่อยอาหารจึงดูดซับน้ำ พองตัวและช่วยทำให้ท้องรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น

7. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ กล้วยเป็นผลไม้สีขาว มีสารพฤกษเคมีที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ

8. ช่วยเติมความสดชื่นให้ร่างกาย กล้วยเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลอยู่ 3 ชนิด คือ น้ำตาลซูโครส ฟรักโตส และกลูโคส ซึ่งน้ำตาลเหล่านี้จากกล้วยหอมเป็นสารอาหารที่ร่างกายพร้อมนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที


ขอขอบคุณข้อมูลจาก หมอชาวบ้าน,กองโภชนาการ กรมอนามัย


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้