เริ่มแล้ว! “ม่วนซื่นแดนดินถิ่นอีสาน” ที่ซีคอน บางแค

Last updated: 15 ก.ค. 2566  |  149 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เริ่มแล้ว! “ม่วนซื่นแดนดินถิ่นอีสาน” ที่ซีคอน บางแค

ซีคอนบางแค และซีคอนสแควร์ ร่วมกับ ไทยประกันชีวิต ชวนคุณมาครื้นเครงในงาน “ม่วนซื่นแดนดินถิ่นอีสาน” สัมผัสวิถีชีวิตการแต่งกายพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเหล่าชาติพันธุ์ไทยอีสาน ภูไท ไทพวน ไทดำ ตระการตากับขบวนแห่ผีตาโขน ชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างสนุกสนานและการสาธิตภูมิปัญญาเอกลักษณ์อีสานที่หาชมได้ยาก ลิ้มรสอาหารพื้นบ้านตามฉบับชาวอีสานแท้ๆ ตั้งแต่วันที่ 13 – 23 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม และวันที่ 27 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์

ดร.จักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารการตลาด บริษัท ซีคอนดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า งาน “ม่วนซื่นแดนดินถิ่นอีสาน” ได้ร่วมกับ บมจ. ไทยประกันชีวิต ซึ่งจะจัดขึ้นทั้งที่ซีคอน บางแค และ ซีคอนสแควร์ โดยความร่วมมือของ อาจารย์ รำพัด โกฏแก้ว นักอนุรักษ์วัฒนธรรมอีสาน-ล้านนา เพื่อสืบสานอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรมอันทรงคุณค่าอันงดงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้คงอยู่สืบไป และเผยแพร่งานบุญสุดยิ่งใหญ่ของชาวอีสาน ประเพณีการละเล่นผีตาโขน ที่ได้รวมงานบุญเผวสและการละเล่นผีตาโขน

ภายในงานคุณจะได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ท้องถิ่นของชาวอีสาน และการแต่งกายพื้นเมืองของเหล่าชาติพันธุ์ไทยอีสาน ภูไท ไทพวน ไทดำ ที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์เฉพาะ ม่วนคักๆ กับขบวนแห่การละเล่นผีตาโขน โดยชาวบ้านจำนวนมากจะใส่หน้ากากผีซึ่งทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียวไม้ไผ่ที่นำมาบรรจงประดิษฐ์คิดเป็นลวดลาย พร้อมแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าหลากหลาย และแขวนเครื่องกระทบทำให้เกิดเสียงเมื่อขยับตัว ขบวนผีตาโขนจะกระโดดและเต้นนี้ เนื่องมาจากพุทธตำนานเรื่องการเสด็จกลับนิวัติพระนครของพระเวสสันดร ในคราวครั้งนั้นได้มีเหล่ามนุษย์และบรรดาสัตว์ทั้งหลาย ตลอดจนเหล่าภูตผีปีศาลที่เคยปฏิบัติดูแลพระองค์ ได้ตามขบวนส่งเสด็จอย่างครึกครื้นตระการตา การแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น ได้แก่ การบรรเลงดนตรีอีสานแบบโบราณดั้งเดิม, การบรรเลงกลองยาวอีสาน, การแสดงหมอลำกลอน และการแสดงฟ้อนพื้นบ้านอีสาน เป็นต้น ชมการสาธิตภูมิปัญญาเอกลักษณ์อีสานที่หาชมได้ยาก เช่น การสาธิตการทำหน้ากากผีตาโขนดั้งเดิมและแบบปัจจุบัน, การทำเครื่องสักการะแบบอีสาน, การทอผือ, การทอผ้า, การย้อมคราม เป็นต้น ลิ้มรสอาหารพื้นบ้านแซ่บคักๆ ตามฉบับชาวอีสานแท้ๆ เช่น ข้าวปุ้น, ข้าวจี่, ซุบบักหมี่, แจ่ว, ข้าวเหนียว, ส้มตำ, ไก่ย่าง, ส้มเนื้อ, ปลาแห้ง เป็นต้น

มาร่วมสนุกครื้นเครงพร้อมสัมผัสมนต์เสน่ห์ประเพณีงานบุญสุดยิ่งใหญ่ของชาวอีสาน ในงาน “ม่วนซื่นแดนดินถิ่นอีสาน” ระหว่างวันที่ 13 – 23 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม MRTสถานีภาษีเจริญ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม www.facebook.com/SeaconBangkaeFanPage

หลังจากนั้นไปม่วนคักๆกันต่อ ที่ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ วันที่ 27 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2566 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม www.facebook.com/SeaconSquareFanPage


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้